Tâm sự về nghề của những nhà giáo tiêu biểu

(ĐCSVN)- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa tổ chức Lễ tôn vinh các nhà giáo tiêu biểu của cả nước. Mỗi thầy cô giáo về dự buổi lễ có nét riêng của mình, về chuyên môn, về hoàn cảnh, về thời gian công tác và cuộc sống thường ngày, nhưng ở họ có điểm chung là tận tụy với nghề, được học trò tin yêu, đồng nghiệp quý mến.

Thầy giáo Từ Hữu Sơn, sinh năm 1980, giáo viên Trường chuyên Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh: Điều quan trọng là phải biết nuôi dưỡng niềm đam mê trong mỗi học trò

Thầy giáo Từ Hữu Sơn. Ảnh: VA

Thầy giáo Từ Hữu Sơn đã có đóng góp tích cực cho hoạt động chuyên môn của trường, liên tục tham gia giảng dạy, bồi dưỡng đội tuyển môn Toán cấp tỉnh, cấp Quốc gia. Thầy đã cùng với đồng nghiệp đào tạo được nhiều học sinh giỏi. Trong đó, có  01 học sinh đạt Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế tại Colombia, 12 học sinh đạt giải Toán quốc gia, 98% học sinh đỗ đại học nguyện vọng 1.

Chia sẻ kinh nghiệm, thầy giáo Từ Hữu Sơn cho biết: Có lẽ, điều quan trọng đầu tiên theo suy nghĩ của chúng tôi là việc phát hiện được nhân tố để có kế hoạch bồi dưỡng. Người giáo viên phải biết được các điểm mạnh, các thế mạnh của học sinh. Để nhận biết điều này cũng không phải dễ dàng gì, khi đó giáo viên nên vừa là thầy, vừa là bạn với học sinh để có thể hiểu hơn về học sinh của mình. Để phát hiện được học sinh giỏi, người thầy còn phải phát hiện được những tố chất đặc biệt của học sinh thông qua những bài tập, cách suy nghĩ hoặc sự sáng tạo của các em. Chúng ta cần nâng niu, trân trọng những suy nghĩ, sáng tạo dù là nhỏ của học sinh để các em có thể bộc lộ hết khả năng của bản thân.

Sau khi phát hiện được nhân tố thì phải có kế hoạch bồi dưỡng cụ thể. Bồi dưỡng ở đây là bồi dưỡng trên khía cạnh kiến thức, kỹ năng; bồi dưỡng tâm lý, đấu pháp khi làm bài thi. Một điều theo tôi rất quan trọng đó là bồi dưỡng niềm đam mê, sự khao khát chiếm lĩnh các tri thức đỉnh cao của nhân loại. Một khi các em có được niềm đam mê, sáng tạo, các em sẽ xác định được học tập ở đây không phải hoàn toàn là học cho bố mẹ, cho gia đình, cho nhà trường, cho thầy cô mà học tập ở đây là nhu cầu cần thiết, để các em hiểu biết, vươn tới đỉnh cao, để thỏa mãn nhu cầu trong chính bản thân của các em. Lúc đó, các em học tập một cách chủ động và sáng tạo, linh hoạt. Có nền tảng kiến thức cơ bản và niềm đam mê, sự khát khao vươn lên thì đó là điều kiện quan trọng cho sự thành công của học sinh. Có được điều đó cũng sẽ góp phần rất quan trọng cho giáo viên có thể xây dựng kế hoạch để bồi dưỡng.

Đối với việc bồi dưỡng kiến thức, chúng tôi huy động sức mạnh tập thể của cả tổ Toán, xác định nhiệm vụ trọng tâm cho cả tổ để cùng tập trung bồi dưỡng đội tuyển. Song song với quá trình đó, chúng tôi cũng nhờ một số chuyên gia giàu kinh nghiệm tập huấn đội tuyển của Bộ GD&ĐT để bồi dưỡng nâng cao kiến thức thêm cho học sinh.

Ngoài ra, để quá trình bồi dưỡng đạt hiệu quả cao chúng tôi còn rất quan tâm đến việc động viên gia đình đồng hành với học sinh và giáo viên trong suốt thời gian bồi dưỡng. Chúng tôi luôn xác định bố mẹ là chỗ dựa vững chắc khi các em gặp khó khăn và là nguồn cổ vũ động viên sau mỗi thành quả mà các em thu được. Thực tế thành công vừa qua của em Võ Anh Đức (học sinh đạt Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế tại Colombia 2013) có phần đóng góp quan trọng của bố mẹ và gia đình em.

Ngoài các yếu tố trên thì có một yếu tố cũng góp phần tích cực vào thành công của mỗi học sinh đó là sự quan tâm động viên kịp thời của tập thể lớp, của Ban Giám hiệu nhà trường, của lãnh đạo Sở GD&ĐT trên hành trình phấn đấu của học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy. Ảnh: VA

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy, sinh năm 1967, giáo viên Trường THPT Nguyễn Du, Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Học trò là động lực giúp tôi vượt qua khó khăn cuộc sống

Với 23 năm trực tiếp giảng dạy, nghề giáo đã trong mang lại nhiều hạnh phúc cho cuộc đời tôi, làm cho cuộc sống của tôi có ý nghĩa. Đối với tôi, dạy học sinh không chỉ là dạy chữ mà gắn liền với việc dạy người, qua những tiết dạy trong chính mỗi bài học cụ thể, sẽ gắn kết với sự trau dồi đạo đức, cách sống, hành vi cho học sinh. Cách làm này thể hiện qua mỗi câu nói mở đầu thân thiện của cô giáo với trò. Khi mình coi học trò như con của mình thì khi đó tình cảm giữa thầy và trò ngày càng được vun đắp. Cứ mỗi buổi đến trường, được gặp các em học sinh chào cô thật thân mật, hay gọi “cô ơi”, thậm chí cả lúc tôi bảo “Cô giận rồi đấy!”, khi đó nhìn gương mặt hối lỗi của chúng tự nhiên cũng hết giận. Cứ thế trải qua 23 năm dạy học, lúc nào tôi cũng thấy đang sống cùng lứa tuổi 15-17 như học trò, mặc dù đã mấy chục tuổi. Sự hồn nhiên vô tư của học sinh mang lại cho mình niềm vui, hạnh phúc, làm tâm hồn mình trẻ trung.

Phải nói rằng, những năm đầu mới ra trường đi dạy học, cuộc sống của tôi rất khó khăn, có lúc tưởng chừng bế tắc. Tôi đã ở tập thể 11 năm, mãi mới mua được nhà, cho đến giờ căn nhà của hai vợ chồng vẫn còn nợ tiền bố mẹ, mặc dù giá trị căn nhà không lớn. Những ngày đi học cao học, do kinh tế hạn hẹp, chỉ dám chi tiêu theo tuần, tôi đã đăng ký ở ghép một giường chung với các em sinh viên, thường phải nghỉ trưa ngay tại lớp học. Khi học xong nhìn lại, tôi cũng không hiểu tại sao mình đã vượt qua.

Nói về nghề, khởi điểm vốn tiếng anh là con số 0 tròn trịa. Ở vùng quê, không có trung tâm ngoại ngữ, mình vừa tự học, vừa học chính các đồng nghiệp cùng trường, mỗi khi mình trống tiết là vào lớp học cùng học sinh ở bất kì lớp nào để có được vốn tiếng Anh tốt. Khi quyết định làm luận văn thạc sĩ về lĩnh vực phương tiện dạy học, lại lần nữa tôi cũng gặp trở ngại về vốn công nghệ thông tin, nhưng may có chồng bên cạnh hỗ trợ, và kiên trì tôi đã ứng dụng tốt Visual Basic thiết kế bài giảng Powerpoint Interactive – một phương tiện dạy học đa tương tác.

Trong quá trình dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Thúy đã  nhiều năm được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và đã có nhiều sáng kiến, giải pháp, đề tài nghiên cứu khoa học, giáo trình, bài báo khoa học, sách phục vụ sự nghiệp giáo dục được lãnh đạo và đồng nghiệp đánh giá cao như: Bài giảng tương tác kết hợp phương pháp dạy học tích cực nâng cao hiệu quả dạy – học môn Công nghệ; Dạy học theo dự án các bài thực hành Chương III – Công nghệ 10, nhằm nâng cao khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn của HS trường THPT Nguyễn Du, tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu.

Cô giáo Hồ Thị Tươi. Ảnh: VA

Cô giáo Hồ Thị Tươi, sinh năm 1967, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu: Học tiếng dân tộc để huy động học sinh đến lớp

Lai Châu là một tỉnh miền núi biên giới, địa hình chia cắt. Nơi đây có nhiều dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó có huyện Mường Tè – nơi tôi đang công tác, là huyện vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Đường sá đi lại khó khăn, giao thông cản trở, cuộc sống của người dân gặp nhiều thiếu thốn, trình độ dân trí còn thấp.

Tuy là một huyện còn nhiều khó khăn nhưng cô vẫn tình nguyện lên huyện Mường Tè công tác, đến nay, cô đã có 16 năm giảng dạy và 7 năm làm công tác quản lý. Cô Hồ Thị Tươi chia sẻ: Trước thực trạng khó khăn như vậy, nhìn thấy các em người dân tộc trong các bộ quần áo cũ, rách tôi cảm thấy thương xót vô cùng. Tôi luôn nghĩ rằng làm thế nào để người dân đỡ vất vả, để duy trì được tỷ lệ chuyên cần của các em. Sau khi nhận nhiệm vụ tại huyện, tôi đã tình nguyện vào bản Vàng San công tác. Trong thời gian giảng dạy, tôi luôn nhiệt tình gương mẫu đi đầu trong các phong trào hoạt động của trường, của lớp duy trì sĩ số học sinh.

Ngoài thời gian trên lớp, tôi thường xuyên đến các gia đình phụ huynh, giúp đỡ trồng rau, cấy lúa. Tôi cùng các đồng chí Ban Giám hiệu đã vận động phụ huynh cùng dựng lớp học; thường xuyên giao lưu với bà con ở bản để học tiếng dân tộc, tạo ra sự thân thiện và huy động học sinh có tỷ lệ chuyên cần cao. Các em đến trường có sự động viên của tôi nên rất chăm chỉ học tập.

Hiện nay, với cương vị và trách nhiệm của người quản lý, cô Hồ Thị Tươi luôn suy nghĩ nhằm tìm ra các giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học. Cô đã kết hợp với tổ chức công đoàn và hội đồng giáo dục, xây dựng kế hoạch, tổ chức họp phụ huynh, giao khoán chất lượng, thường xuyên thông tin về tình hình học tập của học sinh tới phụ huynh để duy trì sĩ số, khắc phục những hạn chế của các em.

“Đặc biệt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được chú trọng. Tôi tách các nhóm đối tượng học sinh, phân công giáo viên có trình độ chuyên môn, bồi dưỡng thường xuyên vào các ngày trong tuần. Tôi đã sắp xếp thời gian để tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi cùng với giáo viên. Hiện tại, trường tôi đang thực hiện chương trình dạy học công nghệ đối với lớp 1 và chương trình dạy đối với lớp 2,3,4. Vì là phương pháp dạy học mới nên tôi đã tổ chức các tiết dạy mẫu, mời các bậc phụ huynh đến dự để cùng nắm bắt phương pháp mới, chủ động hướng dẫn học sinh ở nhà”- cô Hồ Thị Tươi cho hay.

Ngoài ra, cô Hồ Thị Tươi còn tích cực quyên góp ủng hộ quần áo, sách giáo khoa, vở viết cho học sinh ở xã Tà Tổng, hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bản Trúc; luôn thực hiện tốt các cuộc vận động như phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các phong trào hoạt động khác.

Trong những năm qua, cô giáo Hồ Thị Tươi liên tục đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp huyện, tỉnh, được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, công đoàn ngành Giáo dục tặng bằng khen. Được tặng giấy khen về xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và nhiều thành tích xuất sắc khác.

Trong giai đoạn thực hiện đổi mới giáo dục hiện nay, cô nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của nhà giáo, xác định cho mình ý thức phấn đấu vươn lên, vượt qua khó khăn, tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà giáo. Học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị và năng lực quản lý, nhằm có nhiều giải pháp mới, hiệu quả để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, đáp ứng yêu cầu góp phần thực hiện Đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) đề ra./.

Mỹ Anh (ghi)

Nguồn: dangcongsan.vn
Vkyno (st)

Posted in Thời sự trong nước. Nhãn: , . Chức năng bình luận bị tắt ở Tâm sự về nghề của những nhà giáo tiêu biểu
%d người thích bài này: